Nên học Marketing hay Thương mại điện tử là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt khi thời điểm xét tuyển đại học đang cận kề. Theo quan niệm của nhiều người, hai ngành học này có chương trình học và mục tiêu tương đối giống nhau. Do đó, các bạn trẻ gặp nhiều khó khăn khi phải quyết định lựa chọn ngành học phù hợp. Bài viết này, Elearning TNU sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc trên cũng như đưa ra lời khuyên để các bạn an tâm hơn khi lựa chọn nhé!
Nội Dung Bài Viết
Tổng quan về hai ngành Marketing và Thương mại điện tử
Đây đều là hai ngành học riêng biệt, được đào tạo tại các trường học. Trước tiên, bạn cần phải hiểu rõ về khái niệm của mỗi ngành.
Ngành học Marketing
Theo định nghĩa của Philip Kotler – một trong những “cha đẻ” của ngành Marketing hiện đại, thì: Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản, Marketing là tất cả những hoạt động liên quan đến việc đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Những việc mà người làm Marketing sẽ làm như:
- Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu về thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu.
- Phát triển sản phẩm: Tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Xây dựng thương hiệu: Tạo dựng hình ảnh, danh tiếng cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Quảng cáo: Truyền thông thông điệp về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng thông qua các kênh khác nhau.Xúc tiến bán hàng: Tổ chức các chương trình khuyến mãi, sự kiện để kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng.
- Bán hàng: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng, thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ.
Ngành học Thương mại điện tử
Thương mại điện tử (Thương mại trực tuyến, E-commerce) là hình thức kinh doanh sử dụng các công nghệ thông tin, đặc biệt là internet, để thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Thay vì đến trực tiếp cửa hàng, khách hàng có thể mua sắm, thanh toán và nhận hàng thông qua các nền tảng trực tuyến như website, ứng dụng di động.
Đặc điểm nổi bật của Thương mại điện tử:
- Linh hoạt về thời gian và không gian: Khách hàng có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu có kết nối internet.
- Đa dạng sản phẩm và dịch vụ: Từ hàng tiêu dùng, thời trang, đến các dịch vụ như du lịch, đặt phòng, đều có thể mua bán trực tuyến.
- Tiếp cận khách hàng rộng rãi: Các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng trên toàn cầu thông qua các kênh trực tuyến.
- Tương tác cao: Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, so sánh sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng.
- Chi phí thấp: Doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí mặt bằng, nhân viên bán hàng, giúp giảm giá thành sản phẩm.
Xem thêm >>> Học thương mại điện tử ra làm gì? Tư vấn xét tuyển 2024
Marketing và Thương mại điện tử học những gì?
Với mỗi ngành học sẽ có chương trình đào tạo khác nhau. Tuy nhiên, trong nội dung chương trình sẽ có những môn chung bởi hai ngành Marketing và Thương mại điện tử đều có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Ngành Marketing học những gì?
- Nghiên cứu thị trường: Học cách thu thập, phân tích dữ liệu về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh để đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.
- Hành vi người tiêu dùng: Tìm hiểu về tâm lý, hành vi mua sắm của khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ.
- Xây dựng thương hiệu: Học cách tạo dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- Quảng cáo: Tìm hiểu về các kênh quảng cáo truyền thống và trực tuyến, cách tạo ra các thông điệp quảng cáo hiệu quả.
- Xúc tiến bán hàng: Học cách tổ chức các chương trình khuyến mãi, sự kiện để kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng.
- Phân phối: Tìm hiểu về các kênh phân phối, quản lý chuỗi cung ứng.
- Định giá: Học cách xác định giá cả sản phẩm/dịch vụ một cách hợp lý.
Thương mại điện tử cần học những gì?
- Nguyên lý hoạt động của Thương mại điện tử: Hiểu rõ về các khái niệm cơ bản như website, cửa hàng trực tuyến, giao dịch trực tuyến, thanh toán điện tử…
- Marketing trực tuyến: Tìm hiểu về các kênh marketing online như SEO, SEM, Social Media Marketing, Email Marketing để thu hút khách hàng và tăng doanh số.
- Xây dựng website: Học cách thiết kế, phát triển và quản lý website bán hàng.
- Quản lý đơn hàng: Quản lý hiệu quả các đơn hàng từ khi khách hàng đặt hàng đến khi giao hàng.
- Thanh toán trực tuyến: Tìm hiểu về các phương thức thanh toán trực tuyến và hệ thống thanh toán.
- Logistics và vận chuyển: Hiểu rõ về quy trình vận chuyển hàng hóa, quản lý kho hàng.
- Phân tích dữ liệu: Sử dụng các công cụ để phân tích dữ liệu khách hàng, hiệu quả của chiến dịch marketing.
- Bảo mật thông tin: Đảm bảo an toàn cho thông tin khách hàng và dữ liệu doanh nghiệp.
- Luật Thương mại điện tử: Hiểu rõ về các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử.
So sánh ngành học Marketing với ngành Thương mại điện tử
Đặc điểm | Marketing | Thương mại điện tử |
Định nghĩa | Là hoạt động nghiên cứu, phân tích và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. | Là hình thức kinh doanh sử dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là internet, để thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. |
Mục tiêu | Tạo ra giá trị cho khách hàng, xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng. | Thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến, tạo ra lợi nhuận. |
Hoạt động chính | Nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng cáo, xúc tiến bán hàng. | Xây dựng website, quản lý đơn hàng, thanh toán trực tuyến, vận chuyển, chăm sóc khách hàng. |
Kỹ năng cần thiết | Giao tiếp, thuyết trình, sáng tạo, phân tích dữ liệu, làm việc nhóm. | Marketing kỹ thuật số, quản lý website, phân tích dữ liệu, kinh doanh, dịch vụ khách hàng. |
Cơ hội nghề nghiệp | Quản lý marketing, chuyên viên marketing, chuyên viên truyền thông, nhà tư vấn marketing. | Quản lý thương mại điện tử, chuyên viên marketing trực tuyến, chuyên viên bán hàng trực tuyến, chuyên viên logistics. |
Mối quan hệ | Marketing là một phần quan trọng của thương mại điện tử. | Thương mại điện tử là một kênh để thực hiện Marketing |
Nên học ngành Marketing hay Thương mại điện tử?
Việc lựa chọn nên học ngành Marketing hay Thương mại điện tử sẽ tùy thuộc vào bản thân của mỗi người dựa trên những yếu tố khác nhau như đam mê, sở thích, năng lực bản thân,… Về triển vọng tương lai, cả hai ngành này đều có cơ hội phát triển tương đương. Cách thức thực hiện của hai công việc là khác nhau nhưng mục đích giúp cho sản phẩm, dịch vụ tới được tay người tiêu dùng. Nhờ đó mà mang lại lợi nhuận, doanh số cho công ty. Đây đều là hai ngành rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt trong thời đại 4.0 hiện nay.
Tuy nhiên, việc lựa chọn nên học Marketing hay Thương mại điện tử vẫn cần dựa trên yếu tố sở thích và đam mê của bản thân. Nếu bạn yêu thích việc kinh doanh, mong muốn thử thách bản thân hoặc khởi nghiệp thì có thể lựa chọn ngành Thương mại điện tử. Ngành học trang bị cho bạn cả những kiến thức về kinh tế, các thức vận hành của sàn thương mại điện tử. Từ đó, bạn có thể bắt đầu bằng các công việc bán hàng hóa, dịch vụ,…
Ngược lại, ngành Marketing lại giúp bàn rèn luyện tư duy nhạy bén, khả năng giao tiếp, thuyết phục cùng nhiều lược quảng cáo sản phẩm. Hiện nay, ngành Marketing đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cần thiết từ nội dung, thiết kế, quảng cáo,… Tuy nhiên, cơ hội việc làm của ngành này là rất lớn. Sau khi ra trường, bạn có thể làm việc tại nhiều vị trí với mức lương cực hấp dẫn.
Xem thêm >>> Văn bằng thứ 2 Thương mại điện tử từ xa | Đại học Thái Nguyên
Học Thương mại điện tử ở đâu tốt nhất?
Ngành Thương mại điện tử tại Đại học Thái Nguyên là một lựa chọn sáng giá cho những bạn trẻ đam mê kinh doanh và công nghệ. Với chương trình đào tạo hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất đầy đủ, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về xây dựng website, marketing trực tuyến, quản lý đơn hàng, phân tích dữ liệu,… Đặc biệt, nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp, giúp tích lũy kinh nghiệm thực tế và sớm hòa nhập vào thị trường lao động. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành này là vô cùng rộng mở.
Bên cạnh hình thức học truyền thống, học viên có thể tham gia chương trình học đại học từ xa ngành Thương mại điện tử. Với nội dung và lộ trình học tương tự như hình thức học trực tiếp nhưng mang lại hiệu quả nhờ sự linh hoạt. Bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có một thiết bị điện tử có kết nối internet. Ngoài ra, việc học đại học từ xa cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian học tập rút ngắn để sở hữu tấm bằng có giá trị tương đương bằng chính quy.
Để đăng ký học chương trình học từ xa tại Đại học Thái Nguyên, học viên có thể nhất nút “Đăng ký” ngay dưới đây để đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi hỗ trợ trực tiếp tới bạn ngay hôm nay nhé!
Kết luận
Nội dung bài viết trên, Elearning TNU đã giúp bạn giải đáp chi tiết cho thắc mắc nên học Marketing hay Thương mại điện tử. Cả hai ngành học đều có mối liên quan mật thiết tới nhau, do đó việc lựa chọn ngành học cần dựa trên sở thích, đam mê của mỗi người.